Nếu bạn đang cân nhắc việc mua một chiếc ô tô điện thì hãy thử nghiêm túc xem xét nhu cầu di chuyển thực tế của bản thân. Hãy ghi lại số km bạn đi trong vài ngày, trong một tuần và trong một tháng, để tính trung bình quãng đường bạn cần di chuyển mỗi ngày. Hãy dựa trên những con số thực tế.
Thông thường, trung bình mọi người lái 15.000-20.000km/năm, tương đương 60-70km/ngày.
Với ô tô điện, nhiều nhà sản xuất khuyến cáo chỉ nên sạc 80% pin khi sử dụng hàng ngày để kéo dài tuổi thọ pin, để dành việc sạc 100% pin cho những chuyến đi xa. Các nhà sản xuất ô tô cũng khuyến cáo không nên để pin cạn dưới 20%, vừa để bảo vệ pin, vừa đảm bảo nguồn năng lượng dự phòng trong trường hợp cần thiết, tạo cảm giác yên tâm cho tài xế.
Do đó, khi cần trừ đi 40% pin khi xem thông số quãng đường ô tô điện có thể di chuyển sau mỗi lần sạc. Nếu nhu cầu di chuyển mỗi ngày của bạn thấp hơn con số này thì bạn hoàn toàn có thể thử chuyển sang dùng ô tô điện.
2. Nhà bạn có gara ô tô riêng hay để xe ở bãi gửi?
Nếu bạn có chỗ để xe riêng thì quá lý tưởng để sở hữu một chiếc ô tô điện. Việc sạc điện thực sự không hề tiện với những người ở chung cư.
Sẽ có ý kiến phản bác rằng chủ ô tô điện có thể dùng hệ thống trạm sạc công cộng, đặc biệt là các trạm sạc nhanh. Tuy nhiên, thực tế là dùng trạm sạc công cộng rất bất tiện, vì mất nhiều thời gian. Ngoài ra, sạc ở trạm sạc công cộng sẽ đắt hơn so với sạc tại nhà, và sạc nhanh nhiều không tốt cho tuổi thọ pin. Sạc tại nhà chính là một yếu tố quan trọng đảm bảo tính tiện dụng của ô tô điện so với xe chạy xăng/dầu truyền thống.
Thông thường, một chiếc xe điện cần ít nhất khoảng 8 tiếng để sạc đầy pin. Do đó, nếu bạn có gara riêng thì pin sẽ được sạc trong lúc bạn ngủ. Với trạm sạc công cộng, bạn sẽ bị phạt tiền nếu cắm sạc quá lâu, đồng nghĩa với việc bạn phải canh giờ để rút sạc. Một vấn đề nữa là nếu ít trạm sạc thì nguy cơ bạn phải xếp hàng hoặc canh giờ đi sạc pin là rất lớn.
3. Chi phí pin
Có một lý do quan trọng cho việc bạn cần tính toán nhu cầu di chuyển hàng ngày một cách chính xác nhất có thể: đó là chi phí pin.
Pin càng lớn xe sẽ càng đắt. Cách đây 5-6 năm, pin chiếm gần một nửa cấu thành giá ô tô điện. Hiện tại, pin chiếm khoảng 1/3 giá xe và có thể sẽ giảm nữa trong tương lai.
Nhưng nếu bạn không lái xe hàng trăm km mỗi ngày thì tại sao phải trả quá nhiều tiền cho một bộ pin “khủng” vượt nhu cầu? Ngoài việc đắt hơn, bộ pin lớn hơn sẽ cần thời gian sạc lâu hơn.